top of page
ค้นหา

อารมณ์ ≠ ดีหรือเลว


การมีอารมณ์ลบ ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดว่าคนๆ หนึ่งเป็นคนดีหรือเลว การไม่แสดงออกถึงอารมณ์ใดๆ เลย ก็ใช่ว่าเป็นสิ่งที่ดีเสมอไป บางทีมันอาจจะเป็นการฉีดยาชา กดทับบาดแผลความเจ็บปวดให้ร่างกายตัวเอง โดยที่เราไม่รู้ตัวเลยก็ได้


แท้ที่จริงแล้ว การมีอารมณ์ ไม่ว่าจะเป็นทางบวกหรือลบนั้น เป็นเรื่องธรรมดา เป็นปกติของมนุษย์ ที่เราไม่สามารถจะไปควบคุมอะไรได้เลย


สิ่งที่เราสามารถทำได้ จึงเป็นเพียงว่าเราสังเกตเห็น รู้ตัว รู้ทันอารมณ์ของตัวเองหรือเปล่า


เห็นไหมว่าเรากำลังโกรธ เห็นไหว่าเรากำลังหงุดหงิด

เห็นไหมว่าใจเรากำลังว้าวุ่น กำลังกังวลกับอนาคตที่ยังไม่เกิดหรือกำลังเสียใจกับอดีตที่จบไปแล้ว


หากเราเห็นเค้า ทำความรู้จักเค้ามากพอที่จะเป็นเพื่อนกับเค้า เมื่อเราเข้าใจเค้ามากพอ เราจะเรียนรู้ที่จะอยู่กับเค้าเป็นมากขึ้น


ยิ่งถ้าเราสามารถเข้าใจที่มาที่ไป เข้าใจต้นตอ หรือสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดอารมณ์ลบๆ นั้น ก็จะช่วยทำให้เราบรรเทาหรือจัดการอารมณ์บางส่วนของเราไปได้ เพราะในบางครั้งมันอาจจะเกิดจากความคิดที่เรา distort (บิดเบือนจากความเป็นจริงเอาเอง) บางครั้งอาจจะเกิดจากการตีความอะไรบางอย่างตามประสบการณ์ที่มี ซึ่งอาจจะไม่ตรงตามสิ่งที่เป็นจริง บางครั้งอาจจะเกิดจากความกลัวอะไรบางอย่างลึกๆ ข้างในเราที่ซ้อนอารมณ์นั้นเข้าไปเพิ่ม และอื่นๆ อีกมากมายหลายปัจจัย


แต่ไม่ว่าจะเกิดจากสาเหตุหรือปัจจัยใด หากเราไม่ไปปรุงแต่งเพิ่ม คิดต่อเติมสิ่งที่เราเพิ่งคิดไปในวินาทีก่อนหน้า อารมณ์นั้นๆ โดยธรรมชาติก็จะหายไปเอง


ไม่มีอะไรเที่ยง ไม่มีอะไรที่จะอยู่กับเราตลอดไป


Just be friend with your emotions


มาเรียนรู้เติบโตไปด้วยกันนะคะ

อาร์ต

bottom of page