top of page
ค้นหา

ความลับ 5 ข้อที่คุณต้องค้นพบก่อนตาย

เพราะชีวิตคือการเดินทาง แบบที่ก้าวหลังกลับไม่ได้


ใช่ค่ะ เราไม่สามารถที่จะย้อนอดีตของตัวเองได้


สิ่งที่เราทำได้ก็คือ เรียนรู้และทำความเข้าใจอดีต ทำปัจจุบันของเราให้ดี เพื่อสร้างอนาคตของเราที่ดีกว่าเดิม


แต่นั่น...ไม่ได้แปลว่าเราจะเรียนรู้จากอดีตของผู้อื่นไม่ได้


เพราะเวลาของเรานั้นมีจำกัด


มันคงจะดีกว่า ถ้าเราสามารถที่จะเรียนรู้จากบทเรียนชีวิตของผู้ที่อยู่บนโลกนี้มานานกว่าเรา และนำไปปรับใช้กับชีวิตตัวเองในบางส่วนได้เลย


โดยเฉพาะบุคคลกลุ่มนี้ "ผู้ผ่านโลกมามาก" (อายุ 60-105 ปี) คัดเลือกจากผู้ได้รับการเสนอชื่อกว่า 15,000 คน จนเหลือเพียง 235 คน ซึ่งใครต่อใครต่างบอกว่า เป็นผู้ที่ได้ค้นพบความสุขและความหมายชีวิต


สิ่งที่ ดร.จอห์น ไอโซ ค้นพบจากการสัมภาษณ์ก็คือ สุดท้ายแล้วผู้ที่มีปัญญาและมีความสุขทุกคนจะได้พบและใช้ชีวิตตามความลับทั้ง 5 ข้อนี้


1. ซื่อสัตย์กับตัวเอง

"ถ้ามีอะไรที่เราอยากทำ ก็ทำไปเลย ถ้าเราเดินตามหัวใจตัวเองและตรวจสอบชีวิตตลอดเวลา มันจะได้ผล" ใช้ชีวิตอย่างมีจุดหมาย ถามตัวเองเป็นประจำว่า เรากำลังเดินตามหัวใจตัวเอง และซื่อสัตย์กับตัวตนของตัวเองหรือไม่? เราจดจ่อกับสิ่งที่สำคัญต่อชีวิตเราจริงๆ อยู่หรือไม่? เราเป็นคนในแบบที่เราอยากจะเป็นในโลกนี้แล้วหรือยัง?


2. อย่าปล่อยให้เสียดาย

ถ้าไม่อยากเสียดาย เราต้องใช้ชีวิตอย่างกล้าหาญ มุ่งไปสิ่งที่เราต้องการ ไม่ใช่วิ่งหนีสิ่งที่กลัว ถ้าไม่อยากเสียดาย เราต้องเอาชนะความผิดหวังที่ชีวิตหยิบยื่นให้เราอย่างเลี่ยงไม่ได้ เรียนรู้ที่จะให้อภัยและปล่อยวาง


3. ใช้ชีวิตด้วยความรัก

รักตัวเองและผู้อื่นให้เป็น เลือกรักตนเอง​ โดยพื้นฐานแล้วหากเราไม่เลือกมองว่าตนเองมีคุณค่า ชีวิตเราจะหาความสุขไม่ได้เลย และเลือกปฏิบัติต่อผู้ใกล้ชิดเราด้วยความรักและให้ความสำคัญกับการสร้างสัมพันธ์ที่ดี


4. อยู่กับปัจจุบัน

ใช้ชีวิตให้เต็มที่ในทุกห้วงขณะ ไม่ต้องตัดสินชีวิตตัวเองแต่จงใช้ชีวิตให้เต็มที่ ไม่จมอยู่กับอดีตหรืออนาคต แต่ผ่านทุกห้วงเวลาอย่างรู้คุณค่าและมีเป้าหมาย ให้แต่ละวันล้วนเป็นของขวัญอันประเสริฐ


5. ให้มากกว่ารับ

รู้จักใช้ชีวิตเพื่อผู้อื่น ไม่ใช่แต่เพื่อตนเอง เมื่อเราให้มากกว่ารับ เราจะเชื่อมตัวเรากับเรื่องราวที่กว้างใหญ่กว่าเรา และเมื่อทำเช่นนั้น ความสุขก็จะค้นพบเรา เพราะชีวิตมีสายสัมพันธ์กับบางสิ่งที่ใหญ่กว่าอัตตาของตนเอง


คนมีความสุขไม่กลัวตาย


ผู้ที่เจริญชีวิตอยู่ด้วยปัญญา ย่อมไม่กลัวกระทั่งความตาย

- พระพุทธเจ้า


มาเรียนรู้เติบโตไปด้วยกันนะคะ

อาร์ต





bottom of page