top of page
ค้นหา

Money (เงิน) หรือ Meaning (ความหมายของการมีชีวิตอยู่) เลือกอะไรดี?




คำถามที่มักได้ยินอยู่บ่อยๆ


จากประสบการณ์การโค้ชของอาร์ต ถ้าจะเจาะลึกหาคำตอบกับคำถามนี้ คำตอบที่ได้มันไม่ตายตัวเลยในแต่ละคน แม้กระทั่งคนๆ เดียวกัน ในช่วงชีวิตที่ต่างกัน ก็อาจจะตอบแตกต่างไปจากเดิม


เพราะเราทุกคนล้วนอยู่​ ณ จุดๆ หนึ่งของชีวิตที่แตกต่างกัน ทุกคนอยู่ในจุดของตัวเอง อยู่บน dot of life ในกราฟชีวิตของตัวเอง


วันนี้อาร์ตอยากจะมาแชร์แนวคิดที่น่าสนใจจากหนังสือ Design Your Work Life ให้อ่านกันค่ะ


ผู้เขียนมีมุมมองว่า ระหว่าง Money หรือ Meaning เราอาจจะไม่ได้ต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งตั้งแต่แรกแล้ว มันอาจจะเป็นคำถามที่ไม่ค่อยถูกต้องสักเท่าไหร่ที่จะต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง


เพราะแท้ที่จริง มันเป็นเพียง 2 มาตรวัดที่เราให้คุณค่าก็เท่านั้นเอง และก็เป็นไปได้ว่าเราสามารถมีได้ทั้ง 2 อย่างในเวลาเดียวกัน


อีกคำถามหนึ่งที่คนเรามักชอบถามกัน "What do you make? หรือ คุณสร้างอะไรอยู่?"


ถ้าอยู่ในโลกธุรกิจ คนส่วนใหญ่มักจะวัดสิ่งที่สร้างจาก "เงิน" โดยให้จำนวนเงินเป็นมาตรวัดว่าเรากำลังสร้างอะไรอยู่ ถ้าคนๆ นั้นทำเงินได้มาก คนๆ นั้นก็มักจะถูกมองว่าประสบความสำเร็จในงาน


ถ้าอยู่ในโลกที่ไม่ใช่ธุรกิจ เช่น องค์กรเพื่อสังคม เราก็มักจะใช้ "Impact (ผลกระทบ)" หรือ การสร้างความแตกต่างให้กับสังคมหรือโลกใบนี้ เป็นตัวชี้วัดว่าเราประสบความสำเร็จมากเท่าไหร่ในงานของเรา


เรามักจะมีมาตรวัดให้กับตัวเราเสมอ ทั้งที่เรารู้หรือไม่รู้ตัวก็ตาม


มีมาตรวัดอีกตัวหนึ่งที่ไม่ค่อยถูกพูดถึง นั่นคือ "Expression"


Expression คือ การวัดว่าสิ่งที่เราทำอยู่นั้น เราได้แสดงออกความเป็นตัวเรามากแค่ไหน สิ่งที่เราทำอยู่นั้น เรารู้สึกว่าเป็นตัวของเราหรือไม่ ทำแล้วเรามีความสุขจริงๆ มั๊ย


เราเคยชินกับการเลือกชีวิต โดยใช้ Money หรือ Meaning โดยที่ลืมมองไปว่า Expression ก็มีความสำคัญมากเช่นกัน


"สิ่งที่เราทำอยู่ เราได้เป็นตัวเราจริงๆ หรือเปล่า"


สำหรับบางคน แค่ได้ออกไปนำเสนอหน้าห้อง ได้ทำสไลด์สวยๆ ได้นำเสนอไอเดีย ได้ร้องเพลงที่ชอบ เล่นดนตรีที่รัก เพียงแค่ได้แสดงออกความเป็นตัวเค้าออกมา ไม่ว่าจะได้เงินจากมันหรือไม่ เค้าก็มีความสุขแล้ว


ลองกลับมาคุยกับตัวเอง หาจุดที่เหมาะสม (The Right Mix) ของทั้ง Money, Impact, Expression ให้กับตัวเราเองดูกันนะคะ


ตอนนี้ Mix ที่ใช่ของเราเป็นอย่างไร?


มาเรียนรู้เติบโตไปด้วยกันนะคะ

อาร์ต

bottom of page