top of page
ค้นหา

Comfort Zone อันแสนสบาย... เดินออกกันทำไม?



ขอนิยาม Comfort Zone ที่จะนำมาคุยกันในวันนี้เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน ง่ายๆ ก็คือ พื้นที่ที่เราคุ้นชิน คุ้นเคย พื้นที่ที่ทำให้เรารู้สึกสบายตัว สบายใจ รู้สึกปลอดภัย ณ จุดที่เรายืน ณ ช่วงเวลาหนึ่ง


อาจจะเป็นสิ่งที่เราทำซ้ำๆ จนถนัดมือ อาจจะเป็นสิ่งที่ทำได้โดยธรรมชาติที่ไม่ต้องใช้ความพยายามอะไร อาจจะเป็นสิ่งที่เรารู้ผลลัพธ์ในอนาคตว่าอะไรจะเกิดขึ้นหากเราลงมือทำอะไรบางอย่าง หรือรู้ว่าเราต้องทำอะไรถึงจะได้สิ่งที่เราต้องการ


เรามักจะรู้สึกว่าเราสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ รู้สึกมั่นคงปลอดภัย รู้สึกแทบจะไม่กลัวอะไรสักเท่าไหร่ในพื้นที่อันแสนจะคุ้นเคย


ถ้ามันสบายขนาดนี้ ทำไมเราต้องออกไปด้วยล่ะ


ผู้ที่ประสบความสำเร็จในชีวิตส่วนใหญ่ต่างก็แนะนำให้เราก้าวออกจาก Comfort Zone มันเป็นเพราะอะไรกันนะ


อยากชวนย้อนนึกไปในวัยเด็กของพวกเรา เราทุกคนต่างก้าวออกจาก Comfort Zone มาแล้วทั้งนั้น ครั้งแรกที่เราปั่นจักรยาน จากที่กลัวล้มแทบตาย จนถึงวันนี้ที่ขี่วนสนามเขียวได้หลายๆ รอบ หรือ ว่ายน้ำครั้งแรกที่สำลักน้ำแล้วสำลักอีก แต่วันนี้ที่สามารถว่ายน้ำ ดำลงไปดูความสวยงามของท้องทะเลได้อย่างสบายๆ


เพราะการทำอะไรในสิ่งที่ไม่เคยทำ การไปอยู่ในที่ที่ไม่คุ้นเคย มันทำให้เราเติบโตขึ้น พัฒนาขึ้น เก่งขึ้น เมื่อวันนี้เทียบกับตอนที่ปั่นจักรยานไม่เป็น ว่ายน้ำไม่ได้ เรารู้สึกอย่างไรกับตัวเอง


จริงๆ แล้ว มันคงไม่ใช่การ "เดินออก" จาก Comfort Zone แต่มันเป็นการ "ขยาย" พื้นที่ Comfort Zone ต่างหาก ค่อยๆ ขยาย Comfort Zone ให้กว้างขึ้นทีละก้าว ทีละก้าว


ค่อยๆ ฝึกตัวเอง ทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ ค่อยๆ ก้าวออกมา อาจจะกลัว อาจจะล้มในวันแรกๆ แต่หากเราไม่หยุดที่จะก้าว ก้าวต่อไปเรื่อยๆ พื้นที่อิสระในชีวิตก็จะเพิ่มขึ้นได้เสมอๆ


อย่าลืมนะคะว่า เราไม่จำเป็นต้องก้าวใหญ่จนเกินกำลัง ไม่ต้องบังคับตัวเองจนจิตท้อ แต่เลือกที่จะค่อยๆ ก้าวเดินไปทีละนิด ทีละ 1% ก็อาจจะเพียงพอแล้ว


แล้วคุณจะพบว่าพลังของก้าวเล็กๆ เหล่านั้น มันยิ่งใหญ่เพียงใด ในวันที่คุณมารู้ตัวอีกทีตอนยืนอยู่บนพื้นที่ใหม่ที่กำลังขยายใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ


จะไปต่อ หรือ พอแค่นี้


คุณจะเลือกทางไหน


คำตอบอยู่ที่คุณ


มาเรียนรู้เติบโตไปด้วยกันนะคะ

อาร์ต

bottom of page